Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm CRP trong đánh giá tình trạng viêm

Ngày 07/04/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm xét nghiệm
Khi có sự xâm nhập của các tác nhân vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, virus thì cơ thể sẽ có các phản ứng bảo vệ bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó các chất của phản ứng viêm được sản xuất ra để chống lại các tác nhân trên và dấu ấn viêm CRP là một trong những dấu ấn cơ bản được sử dụng nhiều nhất trong chẩn đoán các bệnh lý nhiễm trùng.

1. Xét nghiệm CRP là gì?

CRP là viết tắt của C - Reactive Protein (protein phản ứng C), là một protein có cấu trúc bậc 4 gồm 5 chuỗi polymer. CRP được tổng hợp tại gan để đáp ứng các phản ứng tiền viêm trong quá trình viêm hoặc nhiễm trùng.

Hình 1: Cấu trúc phân tử CRP gồm 5 chuỗi polymer

Hình 1: Cấu trúc phân tử CRP gồm 5 chuỗi polymer

CRP tăng trong máu báo hiệu cơ thể có tình trạng viêm hoặc nhiễm khuẩn. Trong một số trường hợp, bác sĩ dùng xét nghiệm hs-CRP hoặc xét nghiệm PCT thay cho Xét nghiệm CRP.

2. Khi nào thì xét nghiệm CRP?

Xét nghiệm CRP vô cùng hữu ích trong việc đánh giá một tình trạng viêm của cơ thể, nó không chỉ có giá trị trong việc chẩn đoán và còn dùng để theo dõi điều trị các bệnh nhiễm trùng. Bác sĩ thực hiện xét nghiệm CRP trong các trường hợp sau:

  • Khi bệnh nhân có dấu hiệu của nhiễm trùng như sốt, viêm, nôn mửa, mệt mỏi,…

  • Sau các cuộc phẫu thuật: Xét nghiệm CRP để đánh giá tình trạng bệnh nhân có bị nhiễm trùng mới hay không?

Xét nghiệm CRP trong đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn

Hình 2: Xét nghiệm CRP trong đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn

  • Trong một phản ứng viêm như viêm khớp, viêm ruột thừa, các bệnh tự miễn,… xét nghiệm CRP được sử dụng để đánh giá mức độ tiến triển của tình trạng viêm.

  • Theo dõi điều trị các bệnh nhiễm trùng.

3. Ý nghĩa lâm sàng của xét nghiệm CRP

Giá trị lâm sàng của xét nghiệm CRP thể hiện khi nồng độ chất này tăng trong máu. CRP tăng trong các trường hợp sau:

  • Viêm tụy cấp;

  • Viêm ruột thừa;

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn;

  • Bệnh lý ruột do viêm;

  • Tình trạng nhiễm trùng nặng;

  • Viêm khớp dạng thấp;

  • Lupus ban đỏ hệ thống;

  • Lao tiến triển;

  • Nhồi máu cơ tim (thường sử dụng xét nghiệm hs - CRP để tăng độ nhạy chẩn đoán);

  • Các tình trạng viêm do vi khuẩn khác.

Xét nghiệm CRP đánh giá nguy cơ biến chứng tim mạch

Hình 3: Xét nghiệm CRP đánh giá nguy cơ biến chứng tim mạch

Giá trị bình thường của CRP trong máu < 10 mg/L, vượt quá giới hạn này được cho là tăng. Tùy vào cơ sở Y tế sẽ có những giới hạn của giá trị bình thường khác nhau, tuy nhiên khi kết quả CRP tăng sẽ thể hiện một tình trạng viêm của cơ thể. Tùy vào mức độ kết hợp cùng các thăm khám khác mà bác sĩ sẽ có hướng xử trí khác nhau.

4. Các xét nghiệm liên quan đến xét nghiệm CRP

Khi một bệnh nhân nghi ngờ một nhiễm trùng hoặc đang theo dõi điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, các bác sĩ sử dụng nhiều xét nghiệm kèm theo xét nghiệm CRP để đánh giá tổng quát tình trạng của bệnh nhân. Các xét nghiệm đó thường là:

  • Xét nghiệm tổng phân tích các thành phần tế bào máu ngoại vi. Thông thường ta sẽ thấy kết quả số lượng bạch cầu sẽ tăng, đặc biệt là bạch cầu trung tính, thể hiện rõ tình trạng viêm;

  • xét nghiệm PCT (procalcitonin) - đây được cho là xét nghiệm đặc hiệu trong theo dõi nhiễm khuẩn máu;

  • Xét nghiệm máu lắng;

  • Cấy máu;

  • Xét nghiệm chức năng gan, thận;

  • Định lượng nồng độ lactate máu;

  • Xét nghiệm SARS-Covid-19.

5. Xét nghiệm CRP ở đâu?

Thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đang bùng phát và khó kiểm soát, xét nghiệm CRP là một trong những xét nghiệm cực kỳ quan trọng đầu tiên để sàng lọc bệnh nhân mắc virus Corona khi có dấu hiệu của sốt.

Xét nghiệm CRP được sử dụng để đánh giá tình trạng viêm của cơ thể, vừa có ý nghĩa chẩn đoán, hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh nhân nhiễm trùng. Để có kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác, bạn cần lựa chọn một đơn vị Y tế uy tín, chất lượng cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị Y tế tiên phong trong dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Với lịch sử hơn 24 năm hình thành và phát triển, MEDLATEC luôn mang đến sự hài lòng từ phía quý khách hàng. Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với chứng nhận ISO 15189:2012 tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ, các chuyên gia đầu ngành tận tình tư vấn sức khỏe, đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người bệnh.

Xét nghiệm CRP tại MEDLATEC

Xét nghiệm CRP tại MEDLATEC

Ngoài ra, nhờ sự tín nhiệm của các đoàn thể, cơ quan, MEDLATEC hỗ trợ Bảo lãnh viện phí cho quý khách hàng có thẻ bảo hiểm.

MEDLATEC tiếp nhận Bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của gần 40 công ty bảo hiểm, ví dụ như bảo hiểm Bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm BIDV, bảo hiểm Vietinbank,...

Nhanh chóng gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn sức khỏe miễn phí và đặt lịch sử dụng dịch vụ khám cũng như lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.